Social Network movement in Thailand 2012

ขอโน้ตเก็บไว้เป็นเพื่อเตือนความจำว่าปีที่กำลังจะผ่านไป (2012) ในมุมมองเรา Social Network ของไทยมีความเคลื่อนไหวอะไรที่น่าสนใจบ้าง นึกอะไรออกจะมาอัพเดทเรื่อยๆ

Social Network movement 2012

Facebook

  • เน้น Quality มากกว่า Quantity หลังจากยุคล่า Like เมื่อปี 2011 ปีนี้ Facebook เพิ่มค่า Talking about this เพื่อมาใช้วัดคุณภาพของ Like มากขึ้น
  • สร้างความแตกต่างด้วย Content Strategy ปี 2012 แบรนด์นับร้อยนับพันกระโดดมาใช้ Facebook Page ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ Content ที่ทำยังไงให้ลูกค้ากด Like และมีส่วนร่วมมากที่สุด
  • Unbranded Page เทรนนี้เริ่มร้อนแรงในช่วงครึ่งปีหลัง โดยใช้กลยุทธ์ สร้าง Viral Content, Viral Campaign เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้กด Like ก่อน หลังจากนั้นค่อยสอดแทรก Product Branind เข้าไป ตัวอย่างเช่น Page เกลียดร้อนใน (น้ำจับเลี้ยง เพียวริคุ), Page คนถูกทิ้ง ของเพลง คนถูกทิ้ง Muzu เป็นต้น
  • ต้องใช้งานผ่าน Smart Device ได้ทั้ง iPhone iPhone Android
  • รายการทีวี วิทยุใช้ Facebook ในการสื่อสารกับแฟนๆ มากขึ้นเช่น สามแยกปากหวาน, รายการในเครือ Atime
  • เพจประเภท Crown sourcing ได้รับความนิยมสูงมากเช่น รวมดาวสาวออฟฟิต, ลูกค้าผู้น่ารัก, ออกพญาหงส์ทอง, 9GAG
Twitter
  • มีการใช้ Twitter ควบคู่ไปกับ SMS ในสื่อกระแสหลักมากขึ้นเช่น  Nation Channel, The Voice Thailand
  • มีการสร้าง Character ตามรายการ หรือละครเช่น แรงเงา และล่าสุด น้องเนยรักโลก ที่ใช้เวลาไม่กี่วันมียอด Follower แตะ 5 หมื่น Follower
Youtube
  • Viral Video Content ได้รับความนิยมอย่างสูงในปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น เต๋า สมชาย คิดแค็ต, ครูอังคณา, น้องก้อง เสียใจแต่ไม่แคร์, อนันดา กำนังสไตล์, เพลงลูกอมคนวิวทะลุ 40 ล้าน, กำนันสไตล์ที่บอกตัวเลขว่าคนไทยนิยมดูคลิปนี้เป็นอันดับ 3 ของโลก

Instagram

  • ปีนี้ใช้เป็น Campaign Support พวก Website Campaign หรือ Facebook Campaign ซะส่วนใหญ่
  • Campaign ส่วนใหญ่จะให้โพสรูปติด #Hashtag โหวตเป็นหลัก
  • Case ที่น่าสนใจคงเป็นของ Sansiri ที่จ้าง Influencer โพสรูปติด Hashtag แล้วนำรูปเหล่านั้นไปจัดเรียงเป็น Gallery เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์
Best Case study in Thailand
  • The Voice Thailand เป็นเคสตัวอย่างที่ใช้ Social Network เต็มรูปแบบและ synergy Online <> Offline อย่างน่าสนใจ
    • Twitter ใช้ Influencer ของรายการทวีตในระหว่างการแข่งขันตลอดเวลา
    • Youtube ทีมงานอัพโหลดวีดีโอหลังจากจบรายการมีกี่ชั่วโมงทันที และนักร้องแต่ละคนมียอดวิวแตะหลักแสนเกือบทุกคลิบ
    • Facebook มีการเตรียม Content เพื่อให้คนที่ดูรายการแชร์ทันที
  • ตัวอย่างที่เห็นเป็นรูปธรรมอีกตัวอย่างคือ ละครเรื่อง แรงงาน ช่องสามประกาศ Rating ละครเรื่องแรงเงาภาคนี้ว่า สูงสุด ตั้งแต่ก่อตั้งช่องสามมาแล้ว ซึ่ง Social Network เป็นตัว Support อย่างมาก

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s