แบบฝึกหัดสำหรับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ

เขาบอกว่าหนังสือที่ดี คือหนังสือที่เราอ่านแล้วเราสามารถเก็บ หรือจำข้อความนั้นๆ ไปใช้กับชีวิตของเราได้ ไม่ใช่หนังสือที่คนอื่นบอกว่าดีๆ แต่สุดท้ายเราอ่านกลับได้แค่ความบันเทิง

ผมเจอหนังสือเล่มหนึ่ง และหนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเอามาใช้เตือนสติด้วยเองได้ตลอดชีวิตเลย หนังสือเล่มนั้นคือ Eat that Frog ส่วนเรื่องที่โดนใจผมคือ เรื่องการทำแบบฝึกหัดตั้งเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ

ในหนังสือเล่มนี้เขามีแบบฝึกหัดให้ลองทำโดยให้เราเขียนเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตมา 3 อย่างภายใน 30 วินาที

เชื่อมั้ยกว่า 80% ของคนส่วนใหญ่จะมีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตคล้ายๆ กัน 3 อย่าง (ถึงแม้จะให้เวลาอีก 3 ชั่วโมงก็ได้คำตอบเหมือนๆ กัน) คือ

  1. เป้าหมายด้านการเงินและการงาน
  2. เป้าหมายด้านครอบครัวและความสัมพันธ์
  3. เป้าหมายด้านสุขภาพและความแข็งแรงของร่างกาย

หลังจากนั้นเขาให้เราลองให้คะแนน 1-10 กับ 3 เป้าหมายชีวิตของเรา แล้วเราจะรู้เลยว่า เราทำได้ดีอยู่แล้วในด้านไหน และควรปรับปรุงในด้านไหนบ้าง

ถัดมาจะเป็นคำถามที่เจาะลึกลงไปอีก โดยเรา “ต้องบังคับตัวเองให้ตอบไปใน 30 วินาที”

  1. อะไรคือเป้าหมายด้านธุรกิจหรือหน้าที่การงานที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณตอนนี้
  2. อะไรคือเป้าหมายด้านครอบครัวและความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณในตอนนี้
  3. อะไรคือเป้าหมายด้านการเงินที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณในตอนนี้
  4. อะไรคือเป้าหมายด้านสุขภาพที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณในตอนนี้
  5. อะไรคือเป้าหมายด้านการพัฒนาตัวเองที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณในตอนนี้
  6. อะไรคือเป้าหมายด้านสังคมและชุมชนที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณในตอนนี้
  7. อะไรคือปัญหาหรือความกังวลที่หนักอกที่สำคัญที่สุด 3 อย่างในชีวิตของคุณในตอนนี้

เมื่อเราบังคับตัวเองให้ตอบคำถามภายใน 30 วินาที ไม่ว่าคำตอบจะออกมายังไง นั้นแหล่ะหมายถึงสถานการณ์ของเราในตอนนี้ และเราจะรู้เลยว่าอะไรคือสิ่งสำคัญกับเราจริงๆ

สุดท้ายเขาบอกว่า เมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว ถัดมาคือให้เราจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย พร้อมทั้งจดจ่อการทำงานของแต่ละเป้าหมายให้สำเร็จที่ละอย่าง และพยายามสร้างวินัยให้ตัวเองทำงาน (ทุกเป้าหมาย) ที่สำคัญที่สุดก่อน จะทำให้เรา “ไม่ลืม” ว่าเป้าหมายสูงสุดในชีวิตของเราคืออะไร

พอผมอ่านจบ ทำให้ผมตาสว่างเลยว่าเป้าหมายในชีวิตเรามันไม่ได้มีแค่งานกับเงิน แต่มันยังมีอีกสองส่วนที่สำคัญพอๆ กัน

ปัจจุบันผมจะย้อนคิดก่อนตัดสินใจอะไรที่สำคัญๆ เสมอว่า สิ่งที่เรากำลังทำ หรือที่กำลังคิดจะทำ มันตอบโจทย์เป้าหมายชีวิตที่เราวางไว้มั้ย ถ้าใช่ ไม่ต้องคิดว่า ลุยเลย

ใส่ความเห็น