มาทำ Facebook Profile ของเราให้ดู Professional กันเถอะ

ขอเกริ่นก่อน :D

มาถึงวันนี้แล้วไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า Facebook เติบโตและยิ่งใหญ่ขนาดไหน Facebook สามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่มคนไม่ว่าจะเป็น เด็กเล็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้ใหญ่ จนถึงคนสูงอายุ ซึ่งทุกคนสามารถใช้ Facebook ได้อย่างไม่ขัดเขิล ปัจจุบัน Facebook ไม่ใช้แค่เป็นเว็บที่ไว้ Upload รูป Comment กับเพื่อน เล่นเกม หรือ โพสรูปตอนกลับจากปาร์ตี้เท่านั้น เพราะหลังจากที่ Facebook เปิดตัว Facebook Fans page ขึ้นมาทำให้ Product หลายตัวมากได้กระโจนเข้ามาทำการตลาดกับ Facebook ซึ่งแน่นอน Facebook เป็นเว็บ Community ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ถ้า Product ไหนต้องการจะสานสัมพันธ์กับลูกค้าของตน หรือหาช่องทางในการส่งข่าวเกี่ยวกับ Product ของตนให้กับลูกค้า ช่องทาง Facebook Fans page จะมองข้ามไปไม่ได้เลย เพราะ low cost high profit กว่าการทำการตลาดประเภทอื่น (ในเวลานี้) :)

แล้ว Facebook Profile เกี่ยวยังไง ?

จากที่ผมได้เกริ่นไว้ข้างตนว่า Facebook นั้นเข้าถึงได้กับทุกกลุ่มคนจริงๆ และแน่นอนว่าถ้าใครที่ต้องการจะหางานที่เกี่ยวกับ “Online Marketing” , “Social Media Marketing” หรือ งานอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับโลก Internet Facebook Profile สำคัญมาก เพราะอะไร ? ก็เพราะว่าเมื่อคุณจะมาทำงานบนโลก Online แล้วทุกอย่างของคุณก็ต้องอยู่ในโลก Online ด้วย ปัจจุีบันถ้าคุณจะสมัครงานฝ่าย HR บางที่เขาจะเข้ามาตรวจสอบ Profile Facebook ของคุณด้วย เพราะเหมือนเป็นการตรวจสอบตัวตนของคุณได้อย่างชัดเจนโดยที่ไม่ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมคุณตอนสัมภาษณ์ แน่นอนถ้าเจ้านายคุณเข้ามาดูใน Facebook คุณแล้วเห็นมีแต่รูปปาร์ตี้ เล่นเกม หม้อหญิง เขาก็จะตัดสินคุณเบื้องต้นแล้วว่าคุณเป็นคนยังไง

มาเริ่มกันเลยดีกว่า

วันนี้ผมจะมาแนะนำ Apps ที่ทำให้ Facebook Profile คุณดู professional ขึ้นมาทันตา

  1. Extended Info
  2. My Linkedln
  3. Twitter Tab

1.Extended Info นั้นเคยได้รับรางวัล Red Bull Flight Experience award เมื่อปี 2007 ซึ่งเป็น Application ที่สามารถเพิ่ม Field หรือ Categories ใหม่ให้กับ Tab Profile ของเราได้และ App ตัวนี้จะทำให้ Tab Profile ของเราจะดูพิเศษกว่าของคนอื่นเพราะเราสามารถใส่รายละเอียดเฉพาะของเราได้เลย ผมมี List ว่าคนส่วนใหญ่เขาจะสร้าง Field และ Categories อะไรกัน

2.My Linkedln หลายคนที่ทำงานแล้วหรือกำลังจะเริ่มทำงานจะรู้จัก Linkedln ดี Linkedln เป็นเหมือน Community ทั่วไปแต่ Linkedln จะเน้นไปทางด้านการหางาน การสมัครงาน นายจ้างเข้ามาหาลูกจ้าง ลูกจ้างเขียน Profile เพื่อให้นายจ้างสนใจ ก่อนอื่นเลยถ้าใครยังไม่เคยใช้ Linkedln ให้เริ่มจากการไปสมัครและใส่ข้อมูลประวัติการทำงานของเราก่อน (Resume ก็ได้) ซึ่ง App นี้ไม่มีอะไรมากก็คือจะสร้าง Tab Linkedln แล้วดึงหน้า Linkedln Profile ของเรามาไว้ใน Facebook

3.Twitter Tab อาจจะงงว่าใส่ Tab นี้แล้วดู Professional ยังไง แน่นอนถ้าคนสัมภาษณ์ถามเราว่าเล่น Twitter มั้ยเราก็บอกว่า เล่นครับถ้าจะดูก็อยู่ใน Tab twitter ของ Facebook ผม และสะดวกกับเราด้วยที่ไม่ต้องบอกกับเขาถึง 2 Account และแน่นอนบ้านเราถ้าเขาถามว่าเล่น Twitter มั้ยยังไงเขาต้องมี Facebook แน่นอน

ที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นตัวอย่างเบื้องต้นนะครับที่ทำให้ Facebook Profile ของเราเปรียบเหมือน Portfolio กึ่งๆ Resume และ Personal profile ไปในปริยาย ยังมีอีกมากมายที่ทำให้ Facebook ของเราดู Professional ตัวอย่างเช่นการตั้งชื่อและการใช้ keyword โดยเน้น SEO หรือการใช้รูป Profile ยังไงให้น่าดึงดูดและน่าสนใจ เอาไว้ถ้าผมว่างหรือมีคนสนใจผมจะมาเขียนเพิ่มให้ครับ :D

5 thoughts on “มาทำ Facebook Profile ของเราให้ดู Professional กันเถอะ

  1. Pingback: Tweets that mention มาทำ Facebook Profile ของเราให้ดู Professional กันเถอะ « mewIC's island -- Topsy.com

  2. Pingback: 2010 in review « mewIC's Digital World

ใส่ความเห็น

